หน้าเว็บ

ศาลเจ้าพ่อเสือ จังหวัดอุทัยธานี

ศาลเจ้าพ่อเสือ จังหวัดอุทัยธานี
ต.หนองไผ่แบน อ.เมือง จ.อุทัยธานี

วันเสาร์ที่ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

ตั้งศาลและปราบผีโลง

ทางตำหนักได้ทำการย้ายศาลพระภูมิก่อนที่จะปราบผีโลง ซึ่งปู่เสือจอมได้ร่วมกับสหายที่เชี่ยวชาญเรื่องผี สางโดยตรง คือ ปู่สิทธิชัย แห่งเกาะเทโพ จังหวัดอุทัยธานี อันเป็นสหธรรมมิกกับปู่เสือจอม ถือได้ว่าเป็นที่พิธีที่รวมร่างทรงสายไทยถึงสองร่างในการทำพิธี และร่างพระญาณองค์คณปติ ทำหน้าที่เป็นพราหมณ์อ่านโองการเทพชุมนุม ก่อนเริ่มพิธี การย้ายศาลเป็นไปด้วยความยากลำบากตามการทำนายของปู่เสือจอมว่าผีโลงต้องไม่ยอมให้ย้ายแน่นอน ให้บายศรีล้มบ้าง เหล้าขาวที่สังเวยตายายล้ม น้ำส้ม น้ำแดงระเนระนาดตามพื้น แต่พิธีก็ต้องดำเนินต่อไปจนพราหมณ์อ่านโอการเสร็จ องค์เทพทั้งหลายมาแต่พระภูมิขึ้นศาลไม่ได้ เนื่องจากผีไม่ยอม จนต้องให้ปู่สิทธิชัย แห่งเกาะเทโพ เจรจา ท่านได้ชักดาลอาคมของเจ้าพ่อขุนตาลออกมา ร่ายคาถาเจรจาจาเหล่าผีทั้งหลายยอยให้พระภูมิขึ้นศาล เจ้าภาพโห้ร้อง พราหมณ์โหมกลอง สังข์ โปรยดอกไม้ และถวายเครื่องสังเวย


















หลังจากตั้งศาลแล้วปู่เสือจอม อันเป็นเจ้าพิธีก็ได้มอบหมายให้สหายผู้เชี่ยวชาญเรื่อง ผี ทำการปราบผีโลงแตกเป็นลำดับต่อไป ซึ่งเป็นครั้งแรกที่ต้องทำน้ำมนต์ถึง 3 โอ่งเพื่อสาดไล่ให้ทั่วบ้าน โดยได้รับอนุญาตจากเจ้าของบ้านเสียก่อน ซึ่งยินยอมให้ขับไล่ผีออกไปที่อื่น













หลังจากทำน้ำมนต์เสร็จ คุณตาที่ถูกผีโลงสิงอยู่ครึงหนึ่งนั้น ก็ออกมาด้วยแววาที่ไม่ใช่คนทั่วไป ปู่สิทธิชัยได้เข้าไปเจรจาขอให้ผีโลงออกไปจากบ้าน คุณตายอมกินน้ำมนต์สามอึกและอาเจียรเอาสิ่งชั่วร้ายออกมา ทำให้เริ่มรู้สึกตัวมากขึ้น พูดจาตอบสนองได้บ้าง แต่ยังไม่ปกติเพราะร่างกายคุณตาสิ่งชั่วร้ายกินมาเป็นเวลานานแล้ว




ขั้นตอนสุดท้ายคือให้ปุ่ลอแซะจากดอยในเชียงใหม่ ประทับร่างปุ่สิทธิชัย ทำการเชิญผีโลงไว้ในสะตวง หรือกระทง ซึ่งเป็นประเพณีทางเหนือ เพื่อจะนำไปลอยคงคา ท่านได้นำหม้อใส่ในกระทงให้เจ้าภาพนำไปลอยแม่น้ำเจ้าพระยา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น